ดูแสงเหนือ รัสเซีย - เที่ยวยุโรปด้วยตัวเอง

วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ดูแสงเหนือ รัสเซีย

Image
ปกติแล้วแสงเหนือ มันก็มีทั้งปีครับ เพียงแต่ว่า บริเวณแถบขั้วโลก จะมีกลางวันกลางคืน ที่ไม่เหมือนบ้านเรา บางเดือน ไม่มีกลางคืน บางเดือนมีกลางคืนที่ยาวนาน ฉะนั้นแล้ว การล่าแสงเหนือที่ดี ก็ควรมีกลางคืนที่ยาวนาน เพราะกลางวันแสงจากดวงอาทิตย์ทำให้ยังไงก็ไม่เห็นแสงเหนือ
Slide4
ในตารางนี้จะแสดงความแตกต่างของช่วงระยะเวลา กลางวัน – กลางคืน ในประเทศแทบซีกโลกด้านเหนือๆครับ ดูพอไว้เป็นแนวทาง
ตารางนี้จะทำให้เห็นช่วงเวลากลางวัน – กลางคืน ทั้งปี ซึ่งเราจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนที่สุด
ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่ตุลาคมจนถึงมีนาคม จะมีช่วงเวลากลางคืนที่ยาวนาน โดยช่วงเดือนธันวาคมวันหนึ่งจะมืดถึง 20 ชั่วโมงเรียกได้ว่า ไม่เห็นเดือนเห็นตะวันกันเลย
ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เมษายนจนถึงกันยายน จะมีช่วงเวลากลางวันที่ยาวนาน โดยช่วงเดือนมิถุนายนวันหนึ่งจะสว่างมากกว่า 20 ชั่วโมงเรียกได้ว่า ไม่ต้องหลับต้องนอนกันเลยทีเดียว เพราะฟ้ามันไม่เคยมืด อย่าลืมนะครับว่าหลังพระอาทิตย์ตกไปแล้วมันยังไม่มืดซะทีเดียว ต้องผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมงถึงจะมืดสนิท แต่นี่ไม่ทันไรก็สว่างอีกแล้ว
วันหยุดยาวบ้านเราครั้งต่อไป อย่างเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หรือ วันขึ้นปีใหม่ไทยวันสงกรานต์ ไปล่าแสงเหนือ ดีมั้ย?
ช่วงปีใหม่ 24 ธ.ค.- 3 เม.ค. (11 วัน)
ช่วงสงกรานต์ 10 เม.ย. – 20 เม.ย. (11 วัน)
  • คำตอบคือ ได้ครับ แต่ แต่ แต่…ช่วงปีใหม่พระอาทิตย์ขึ้น 11.15 am ตก 3.30 pm กลางวันยาวนานเพียง 4 ชั่วโมง 15 นาที
  • ช่วงสงกรานต์พระอาทิตย์ขึ้น 6.00 am ตก 8.40 pmกลางวันยาวนานถึง 14 ชั่วโมง 40 นาที
บทวิเคราะห์
ช่วงปีใหม่ น่าจะได้แค่ล่าแสงเหนือครับ วิวอะไรตอนกลางวัน คงไม่ทันได้ดูครับเหมาะสำหรับคนที่อยากมาอารมณ์ countdown และมาล่าแสงเหนือเป็นหลัก แต่อย่าลืมนะครับว่ากลางวันแค่วันละ 4 ชั่วโมงเท่านั้น ถ้าวันไหนไม่เห็นแสงเหนือ ก็นอนเซ็งเลยละครับ เลยไม่ค่อยโอเคเท่าไร แต่ช่วงนี้ถือเป็น very low season ราคาที่พักและค่าเช่าจะถูกลงอย่างมากที่สุด
ช่วงสงกรานต์ กว่าฟ้าจะมืดสนิทก็เที่ยงคืนไปแล้วครับ (ขนาดปลายมี.ค. ต้นเม.ย.ที่ผมไป 4 ทุ่มยังไม่มืดสนิทเลยครับ T T) เวลาเห็นแสงเหนือจริงๆก็จะได้ราวๆ 3-4 ชั่วโมงครับเหมาะสำหรับคนที่อยากมาอารมณ์ มาเที่ยวชมวิวตอนกลางวัน ถ่ายรูปกันมันครับ สว่างนานมากๆ แสงเหนือไว้เป็นโบนัสมากกว่าสรุปถ้าจะมาล่าแสงเหนือเป็นหลัก-ปีใหม่ดีกว่าถ้าจะมาเอาวิวกลางวันเป็นหลัก-สงกรานต์ดีกว่าแต่
ถ้าจะเอาทั้งวิวทั้งแสงเหนือ  มีนาคม กับ ตุลาคม ดีกว่า(เพราะกลางวันกลางคืนยาวนานพอๆกันคือ 12 ชั่วโมง)

สรุป

  • ช่วงปลายเดือนตุลาคม ถึง ต้นเดือนมีนาคม จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เราสามารถเห็นแสงเหนือได้ดีที่สุด
  • แต่ในความเห็นส่วนตัวแล้ว คิดว่า ช่วงต้นๆเดือนมีนาคม หรือ ต้นๆตุลาคม ดีที่สุดครับ เพราะกลางคืนจะนานกว่ากลางวันอยู่ และอากาศจะไม่หนาวทรหดไป
  • ในขณะที่ช่วง ธ.ค. หรือ ม.ค. กลางคืนมันนานมากเกินไปครับ คือยังไม่ทันไรก็มืดแล้ว การไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ก็ต้องพับโครงการไปด้วยเพราะความมืด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น